Ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống

MÃ TRƯỜNG: DCT 

Ngành

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG VÀ DỊCH VỤ ĂN UỐNG

Mã ngành: 7810202

www.hufi.edu.vn

 

1. QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG VÀ DỊCH VỤ ĂN UỐNG LÀ GÌ?

Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống là ngành học thuộc khối ngành Du lịch, Khách sạn, Dịch vụ cá nhân. Ngành học tập trung đào tạo kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý nhà hàng, khách sạn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí công việc từ nhân viên, chuyên viên, trưởng bộ phận, trưởng phòng, quản lý điều hành tại các khách sạn, nhà hàng, resort, trung tâm tổ chức yến tiệc và hội nghị.

Ngành học đào tạo cho sinh viên kiến thức chuyên ngành về quản trị tiệc; quản trị cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; quản trị tác nghiệp và điều hành bếp; xây dựng thực đơn và khẩu phần; nghệ thuật bài trí món ăn và không gian ẩm thực; tổ chức quản lý các bộ phận bàn, bar, bếp; tổ chức sự kiện, yến tiệc; ẩm thực Việt Nam và thế giới; nguyên liệu và bảo quản thực phẩm; vệ sinh an toàn thực phẩm; quản lý chất lượng dịch vụ du lịch; marketing du lịch…

2. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống tại HUFI đặt mục tiêu kết hợp đào tạo gắn kết giữa kiến thức lý thuyết và hoạt dộng thực hành, thực tế tại doanh nghiệp. Đảm bảo chuẩn đầu ra về: kiến thức; kỹ năng; mức độ tự chủ và trách nhiệm:

·         Về kiến thức: kiến thức cơ bản về xã hội, chính trị, quốc phòng an ninh, công nghệ thông tin; kiến thức ngành cơ bản về lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các quá trình hoạt động trong lĩnh vực quản trị dịch vụ du lịch, quản trị  nhà hàng và dịch vụ ăn uống; kiến thức chuyên ngành về quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn trong quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

·         Về kỹ năng: kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp; kỹ năng dẫn dắt, khởi nghiệp, tạo việc làm cho mình và cho người khác; kỹ năng phản biện, phê phán và sử dụng các giải pháp thay thế trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi; kỹ năng đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm; kỹ năng truyền đạt vấn đề và giải pháp tới người khác tại nơi làm việc, chuyển tải, phổ biến kiến thức; kỹ năng trong việc thực hiện những nhiệm vụ cụ thể hoặc phức tạp; có năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam.

  • Về mức độ tự chủ và trách nhiệm: khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm; hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định; tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân; lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực, đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp du lịch.

3. CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống có thể phát triển nghề nghiệp trong môi trường năng động, chuyên nghiệp như:

·          Những vị trí công việc từ nhân viên, giám sát, quản lý tại các bộ phận bàn, bar, bếp, yến tiệc; chuyên viên đào tạo, quản lý chất lượng dịch vụ; chuyên viên marketing, sales, dịch vụ khách hàng; chuyên viên tổ chức sự kiện, hội nghị; quản lý, điều hành tại: khách sạn, resort, nhà hàng cao cấp; trung tâm hội nghị, yến tiệc, trung tâm tiệc cưới.

·          Chuyên viên đào tạo, quản lý nhân sự, quản lý chất lượng dịch vụ; chuyên viên maketing, sales, thương hiệu, dịch vụ khách hàng; quản lý điều hành tại: hệ thống nhà hàng, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, chuỗi cà phê cao cấp.

·          Chuyên viên quản lý chất lượng dịch vụ; quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ khách hàng; quản lý điều hành tại: hệ thống căn tin, nhà ăn trong trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp…

·          Tự kinh doanh dịch vụ ăn uống, với đa dạng các hình thức: quán ăn; quán cà phê; quầy đồ ăn tại TTTM, khu vui chơi; dịch vụ tiệc tại nhà…

         Giảng dạy kiến thức chuyên môn, giảng dạy thực hành tại các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch, nhà hàng, khách sạn: trường đại học, cao đẳng, TCCN, trung tâm hướng nghiệp dạy nghề...

         Chuyên viên quản lý lĩnh  vực khách sạn, nhà hàng tại các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

 4. MÔN HỌC TIÊU BIỂU VÀ TỐ CHẤT PHÙ HỢP VỚI NGÀNH

 

Mã ngành: 7810202

v  Các môn học chuyên ngành tiêu biểu

·         Quản trị tiệc

·         Quản trị cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

·         Quản lý bộ phận Chế biến món ăn

·         Xây dựng và phát triển thực đơn

·         Nghệ thuật trang trí tiệc

·         Quản trị F&B

·         Nghiệp vụ chế biến món ăn Á Âu

·         Nghiệp vụ Bar

·         Nghiệp vụ bàn

·         Ẩm thực Việt Nam

·         Ẩm thực thế giới

·         Tổ chức sự kiện

·         Nhập môn quản trị nhà hàng

·         Quản trị resort

·         Quản trị chất lượng dịch vụ DL, KS - NH

·         Marketing du lịch

·         Nguyên liệu và bảo quản thực phẩm

·         Vệ sinh an toàn thực phẩm

v  Những tố chất phù hợp với ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống

         Đam mê, yêu thích khối ngành dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà hàng.

         Yêu thích môi trường làm việc năng động, môi trường dịch vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp.

         Có tinh thần, thái độ sẵn lòng phục vụ.

         Có sức khỏe tốt, kỹ năng quan sát và khả năng kiểm soát cảm xúc tốt

         Khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng ứng xử văn hóa trong môi trường dịch vụ du lịch.

         Linh hoạt trong công việc và trong xử lý tình huống

 

5. QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI HỌC

·          Được đào tạo kiến thứ chuyên ngành với đa dạng các hình thức học tập: lý thuyết; thực hành; thực tập nghề nghiệp; học kỳ doanh nghiệp; chương trình trải nghiệm thực tế tại các khách sạn, resort đẳng cấp và đạt chuẩn dịch vụ …

·          Được trang bị kiến thức cơ sở ngành, kiến thức ngành du lịch, giúp sinh viên dễ dàng học lên thạc sĩ hoặc học thêm các chứng chỉ khác để hoạt động nghề nghiệp đa dạng trong các ngành thuộc khối ngành du lịch, dịch vụ cá nhân như: quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, du lịch, khoa học chế biến món ăn, dinh dưỡng và ẩm thực…

·          Được học thực hành tại cơ sở thực hành đạt chuẩn, cùng đội ngũ giảng viên chuyên ngành là chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực,du lịch, nhà hàng và dịch vụ ăn uống…

·          Được giới thiệu nơi thực tập và làm việc ngay khi đang học và sau khi tốt nghiệp.

·          Được tham gia các câu lạc bộ học thuật, các hoạt động, sự kiện sôi nổi của bộ môn, của khoa và của nhà trường.

·          Được hưởng các chế độ ưu đãi dành cho người học theo quy chế của Trường Đại học công lập.

·          Được hỗ trợ vay vốn học tập.

·          Thời gian đào tạo: 3,5 năm.